22/03/2011

Nụ cười

Takahashi Minami's blog
Đăng ngày 21-03-2011 lúc 22:54

Nụ cười

Mọi người chào buổi tối,
Takahashi đây!

Đã lâu không cập nhật
Thành thật xin lỗi.

Sau khi động đất xảy ra,
tôi đã tự mình nghiềm ngẫm ra rất nhiều điều

Tôi xem tin tức
Tôi đọc thư động viên của mọi người
Tôi đọc comments trên blog


Rất nhiều người đã để lại comments, nói rằng họ cảm thấy
"Bất lực"
Cá nhân tôi cũng cảm thấy mình rất bất lực.

Chỉ có thể tiết kiệm điện...
và kêu gọi quyên góp


Thật khó chịu
Mỗi lần tôi xem tin tức, tôi lại cảm thấy đau lòng
Tôi còn nghĩ đến cả việc thôi không xem tivi nữa

Nhưng

Sự thật là dù có nhắm mắt lại cũng không có nghĩa rằng mọi chuyện sẽ biến mất

Chúng ta đã học được rất nhiều điều từ thảm họa này
chúng ta phải biết sống cho hôm nay và nghĩ đến ngày mai


Tiền có thể xây dựng lại mọi thứ, phải không?

Sai rồi

Điều quan trọng nhất chính là cảm xúc của mọi người

Có rất nhiều thứ trên đời tiền không thể mua được


Vì động đất đã có rất nhiều người mất tích
Đã có rất nhiều người chết và mất đi người thân
Đã có rất nhiều người phải sống trong trại tị nạn


Chúng ta biết được điều này qua tin tức
Mọi người ở Nhật Bản không được bi quan

Có rất nhiều bạn để lại comments trên blog rằng,
"Tôi múôn thấy nụ cười của Takamina"


Lần đầu tiên đọc...
Tôi đã nghĩ rằng mình không cười nổi

Nhưng

Lần này
Tôi biết rằng một "nụ cười" là rất quan trọng ...


Tôi hi vọng rằng nụ cười của Takahashi và AKB
sẽ giúp các bạn cảm thấy khá hơn đôi chút


Đó là những gì chúng tôi có thể làm hiện nay, phải không?


Mọi người xin hãy lắng nghe ON8 tối nay
Cảm ơn

Chúng ta hãy cùng kết nối nhé.

Photobucket


Ngày mai nữa hãy cùng tiếp tục cố gắng.

I LOVE THIS GIRL
Beautiful entry.


PS : có 1 bản dịch khác của bạn MongMong trên idol48vn.com topic của Takamina (khu Girls Forum) mọi ng có thể đọc qua. Vì mình dùng blog làm bản nháp dịch rồi copy sang bên kia nhưng bạn MongMong đã post rồi thành ra giới thiệu thêm 1 bản dịch khác ở bên đó.
Mình dịch từ bản tiếng Nhật có sơ chế đôi chút :))

4 comments:

  1. Bản thân mình thì thích bản dịch của bạn hơn, vì đọc có thể cảm nhận rõ cảm xúc của takamina khi viết. Bản dịch của MongMong có đôi chỗ sai, mà điển hình nhất là nói về tiền có thể xây dựng lại mọi thứ, cách bạn ấy dịch sẽ làm câu nói đi theo nghĩa khác hoàn toàn :)) mặc dù đọc câu dưới thì sẽ hiểu câu đó theo nghĩa đúng :))
    Còn về entry, thật sự khi đọc xong mình đã nghĩ, con người ta khi gặp khó khăn đau khổ, điều họ muốn có lẽ là thấy được nụ cười của người mình yêu. Bản thân mình mỗi khi có chuyện đều xem lại những vid của Takamina, thấy nụ cười của bạn ấy mà lòng nhẹ nhõm hơn. Coi bộ càng lúc mình càng yêu bạn ấy hơn thì phải :))
    Sr vì cái cm nó dài =]] tự nhiên cảm xúc tràn lan :">

    ReplyDelete
  2. Khi thấy Takamina post blog, mình đã mừng như điên.. nhưng rồi lại buồn.. mặt bạn xơ xác quá.. ảnh chụp bên blog Acchan cũng vậy.. chắc hẳn bạn đã lo lắng nhiều lắm.. mặt gầy hẳn đi và kém sức sống..

    Nhưng ko sao.. bạn đã nhận ra nụ cười của bạn có thể làm được nhiều điều là được rồi.. Thực sự mình cũng đang rất cần nụ cười của bạn.. bảo mình chọn giữa việc 2 tuần bạn update blog 1 lần và cười tươi như hoa còn hơn bạn 2 ngày 1 lần và mặt bạn ko cười nổi..

    Thế nên, mình ko comt gì hơn.. bác đã nói rồi. Beautiful entry. And yes, I'll love this girl for the rest of my life. :D

    ReplyDelete
  3. Mình rất tự tin rằng tất cả những gì thuộc về Takahashi Minami mình đều có thể comt đc, ko cái này cũng là cái kia. Chủ yếu là mình có muốn hay ko thôi.
    Nhưng, bài blog này của bạn ấy là 1 trong những thứ mình ko comt đc ngay khi mình đọc rồi mình dịch.
    Mình ko biết phải nói cái gì hay phài nói như thế nào. Tự bản thân bài blog của Takamina nói lên quá nhiều thứ đến độ mình cảm thấy choáng ngợp.

    Tất cả những gì bạn í cảm thấy, những gì bạn ấy nghĩ mình đều hiểu cả, mình đã từng trải qua cảm giác đó rồi. Mình tự hỏi ko biết Takamina về ở nhà với ba mẹ hay là ở căn hộ của mình. Nếu bạn ấy ở một mình thì thật đáng lo.
    Cái việc 1 mình bạn mỗi ngày xem tivi đối diện với nhũng vấn đề đau lòng diễn ra mà ko làm gì đc, thêm nữa là bạn í cả tuần ko làm việc (mình còn rất bận mình phải học bài để thi, mình nếu có chút thời gian rảnh thì đi viết fic để xả stress). Nhưng Takamina thì ko có ... nếu ko có thứ gì đó để distract bạn í thì thật rất ... kinh khủng.

    Phải đến ngày hôm nay mình mới comt đc vài câu và mình để phần dưới này. Thật ra nó ko liên quan nhiều đến chủ đề Takamina đề cập đến. Nó chỉ là những gì mình cảm nhận về cô gái này thôi.

    Mình yêu cô gái này ở cách bạn í tự đi qua mọi chuyện ... một mình. (điểm này mình sẽ viết 1 bài khàc nữa vì thật ra cái alone của bạn í mình có rất nhiều cảm xúc với nó).
    Bạn í đọc fanletter, bạn í đọc comments, bạn í tự suy nghĩ, tự hiểu ra và tự vượt qua mọi thứ.

    Nói thật mình nghĩ mình phải nói lại một câu mà mình từng nói với DK (staff bên idol48 ấy) về bạn í, DK từng dùng chính câu này để nói lại với mình khi fandom của mình với AKB48 có chút vấn đề.
    Đại thể thì mình từng nói là
    "Takamina là một nhân cách"

    Mình thường suy nghĩ rất nhiều khi nói lên câu này. Vì thật ra những gì chúng ta thấy, chúng ta cảm nhận đều là hình ảnh các bạn ấy tạo nên, đều là hình ảnh Agency tạo nên nói một cách khác tất cả chỉ là hư ảo.
    Vậy nên thật ra Takamina là ng thế nào?
    Thành thật mà nói thì mình ko biết. Mình chỉ biết Takamina mà mình thấy thôi, Takamina off stage mình làm sao biết.

    Nhưng mình ko hối hận khi mình nói ra câu "Takamina là một nhân cách". Bởi vì mình TIN Takamina và quan trọng hơn là mình TIN vào nhận xét của bản thân mình.

    Mình nghĩ mình lại có cảm hứng viết 1 bài mới rồi. :))
    Takamina, love you.

    ReplyDelete