14/05/2011

Itochi no imi từ Team A6th Stage 11/05/2011 hay nước mắt tuổi 20 của Takamina

Itochi no imi (命の意味) tạm dịch là "Ý nghĩa của cuộc sống", một bài đến từ Team A6th Stage Mukugekisha (giờ chỉ gọi là Mukugekisha Stage thôi nhưng kệ mình, mình thích gọi Team A6th Stage đó thì sao?)

Lý do để có bài viết này à, chỉ đơn giản vì

Photobucket



Itochi no imi (命の意味)
Original lyric in Japanese by Akimoto Yasushi
Viet trans by rumiko

Không thể nhớ được buổi sáng mình sinh ra thế nào
Ký ức đầu tiên của tôi chỉ là nụ cười của mẹ
Trước khi hiểu chuyện tôi đã đứng dậy và bước đi
Học nói và biết yêu.

Rồi bất ngờ tôi trưởng thành
Và tiến về một nơi không định
Bối rối và bị cuốn trôi theo dòng người

Lý do tại sao tôi được sinh ra
Lý do tại sao tôi sống
Tôi muốn nghĩ về điều đó ngay đây và lúc này
Có phải tôi đang lãng phí thời gian?
Có phải tôi đang làm gì những mình mong muốn.

Trong bóng đêm khi mọi việc kết thúc tôi quay đầu lại
Liệu tôi có hối hận về cuộc sống của mình?
Đã có những giờ phút hạnh phúc và đau khổ
Liêu tôi có thể cười khi nhắm mắt?

Cho đến ngày đó tôi sẽ tiếp tục đi thẳng
Và tiến về ước mơ của mình
Mọi người trong chúng ta chỉ có một con đường

Lý do tại sao tôi được sinh ra
Những bước chân kể từ khi chào đời
Tôi muốn chất vấn bản thân ngay đây và vào lúc này
Có hay không một ước mơ đáng giá?
Liệu tôi có thể thức dậy vào sáng sớm mai?

Lý do tại sao tôi được sinh ra
Là để làm điều gì đó bằng cả đời mình
Phải, những điều tôi nghiêm túc
Để có thể là chính mình
Tôi có đang làm những gì mình mong muốn?

Nước mắt của Takamina rơi ngay khi bạn hát đến những câu cuối cùng của bài "Để có thể là chính mình. Tôi có đang làm những gì mình mong muốn?"

Photobucket

Một cách nào đó kỳ lạ, trùng hợp, ngẫu nhiên hay tình cờ hay chữ gì đó khác nữa, bài hát cứ như đang viết về Takamina lúc này.
Một bài của Team A và diễn đúng thời gian Takamina 20 tuổi.

Takamina lớn rồi, trưởng thành rồi, Takamina liệu có như lời bài hát nói Takamina có hối hận lúc nào không ? Takamina có hài lòng với việc Takamina đang làm hiện nay không ? Takamina có đang sống vì ước mơ của chính Takamina không ? Takamina có hiểu được hoàn cảnh của chính mình không ?

Mình không biết.
Chỉ có Takamina mới có thể trả lời những câu hỏi đó, những vấn đề đó.

Và nếu bạn hỏi mình Takamina có nghĩ đến những vấn đề đó hay không ?
Thì mình có thể trả lời câu này, đó là CÓ. Tại sao có thì một bài khác sẽ giải thích sau.

Những sự kiện xảy ra liên tiếp với Nhật Bản rồi AKB48 rồi với các thành viên khác, nhìn các bé khác lần lượt solo debut Takamina có cảm giác gì ? Mình không biết.
Chẳng ai biết ngoại trừ Takamina.

Nhìn nước mắt bạn rơi trong bài hát này.
Lần đầu mình cảm thấy đau lòng và thương bạn vô cùng.
Những lần trước đây không có cảm giác đó, những lần trước chỉ là mình có một cảm giác kỳ lạ thôi, bấn loạn một chút và có cảm hứng ngồi gõ vài dòng.
Nhưng lần này lại khác.
Lần này mình thấy được, cảm nhận được những áp lực bạn đang chịu là lớn đến thế nào. Như Mariko-sama nói luôn nỗ lực hết mình, luôn nghiêm túc, luôn làm hết sức có thể, luôn ân cần chăm sóc cho người khác. Và ước mơ của bạn vẫn luôn là ước mơ, nó nằm ở đâu đó xa lắm mãi chưa thấy đến.
Mình không biết bạn gấp không nhưng mình biết là mình gấp.
Mình có một niềm tin rất mãnh liệt vào cô gái này, mình có niềm tin bạn í có thể làm cho "DREAM COMES TRUE". Nhưng mình vẫn gấp.
Nhìn bạn hiện giờ mà xem, bạn có quá nhiều thứ trên vai. Bạn gánh quá nhiều thứ, có quá nhiều thứ vô hình Takamina phải gánh, mọi người phát triển sự nghiệp của riêng mình thế thì những phần còn lại dành cho AKB48 thì ai gánh ? Mình sẽ không nghĩ linh tinh nếu không có lá thư của sama gửi cho Takamina. Yuko cũng từng nói trong Docmentary rồi từ biểu diễn, MC, tập hợp đều 1 mình bạn lo hết và cũng có thể vì thế mà Takamina gục ngã. Nhưng nếu các cô bé trở về thì sẽ ổn thôi, các cô bé share với bạn thì sẽ ổn thôi.
Nhưng ước mơ của chính bạn cũng là một loại áp lực mà không dễ gì xóa bỏ được.
Chưa kể Takamina bị bệnh cầu toàn (bệnh chung của người Nhật) nhưng ở Takamina lại còn đặc biệt cao hơn vì cái tính trách nhiệm của mình. Nguyên tắc cơ bản trong leadership của Takamina chính là lấy bản thân làm gương, mình không tốt thì không thể cũng không có tư cách nói người khác.
Luôn đến sớm nhất, luôn chuẩn bị đầy đủ, luôn di chuyển nhanh chóng, luôn tập trung làm việc ...

Trời mình đang không biết mình gõ cái gì nữa rồi, cái cô gái này.

Chỉ là, Takamina à có thể một lúc nào đó bạn yếu đuối một chút cho mình xem thử đi mà.

8 comments:

  1. nvrbckdwn14/5/11 06:51

    Làm sao để xem được buổi trình diễn đó vậy bạn, mình rất muốn xem.

    ReplyDelete
  2. ^ có, bạn đi lên Hello Online ấy. Nguồn của tất cả hàng họ nhà AKB48. Ngày xưa có 1 trang web cho link Megaupload gần như đủ các show, nhưng đã bị report và delete hết toàn bộ, thế nên giờ chỉ có Hello! Online thôi.

    @RU: cuối cùng cũng đã hiểu tại sao bạn lại khóc khi hát bài này.. bạn làm tim mình như muốn rớt ra ngoài khi thấy bạn ráng kìm nước mắt..nhưng rồi cũng chảy.. :_(

    Bạn đi....chết đi, Takamina. Bạn làm gì mình thế này ko biết nữa..

    ReplyDelete
  3. nvrbckdwn14/5/11 14:02

    Không hiểu sao một show có ý nghĩa quan trọng đối với Takamina như thế mà Acchan lại vắng mặt được nhỉ, chán thật, có bận gì thì cũng phải tham gia để còn chia sẽ tâm tư, phiền muộn với bạn lùn chứ.

    ReplyDelete
  4. cái trang lạ, mega,mediafire dễ dàng hok dùng chọn torrent down phải phụ thuộc nhìu thứ:(
    chị Ru, sau khi tắt utorrent rồi mà lần kế mún seed típ cho chính cái file đó thì làm sao ạ? hello online nó bắt ratio phải 0.8 trở lên hay sao, mà em tình hình là có để đến đi ngủ cũng dc 0.3,0.4 là cùng(vì stage này là cái đầu tiên em down)

    ReplyDelete
  5. @Hiếu
    Em cứ để vậy là được rồi, em cứ để utorrent chạy đừng remove torrent hay remove file khỏi torrent là đc rồi.
    Tự động lần khác em mở lên là tự seed tiếp tục luôn. Đối với các file khác cũng tương tự vậy. :D

    ReplyDelete
  6. thế lần kế mở lên down cái khác thì em sẽ seed 1 lúc 2 file à? speed up có bị cưa đôi hok?

    ReplyDelete
  7. nvrbckdwn15/5/11 02:56

    Muốn có Ratio cao thì chỉ cần lựa một ngày đẹp trời, cắm máy seed 24/24 file nào có nhiều leecher ấy, đảm bảo upload được mấy Gb là ít.

    ReplyDelete
  8. em làm cái set up guide trong utorrent nó nói max up speed chỉ dc 70kb/sec thôi

    ReplyDelete