28/02/2011

Tại sao bạn không thích/ghét Takamina ? (1)

Mình là Takahashi Minami hardcore fangirl, mình iu mến cô gái này ở rất nhiều điểm nhưng mình cũng có điểm ko ưng ý ở bạn ấy.
Và ngay cả mình mà còn có thì dĩ nhiên ng khác cũng phải có rồi và mình đặc biệt thích tìm hiểu xem thử mọi ng ko thích Takamina ở điểm nào. Lý do ? Vì điều này sẽ cho mình thấy những quan điểm mới về Takamina mà với sự BIAS của mình, mình ko thấy được.

Hi vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm nhiều cách nhìn mới về Takamina ko như trước giờ toàn do mình viết 1 cách rất chủ quan và mang đậm dấu ấn cá nhân nữa. (thật ra thì bài này thì cũng tựa tựa vậy)

Takahashi Minami dù có thế nào đi nữa thì vẫn là Takahashi Minami.
Chỉ có cách nhìn của ng khác về Takahashi Minami là thay đổi thôi.

Ghi chú :
1. Bài viết Anh-Việt hỗn hợp. Và khi mình ghi chú như vậy có nghĩa là ... Anh-Việt thật sự chứ ko phải là kiểu mình lâu lâu bá láp vài câu tiếng Anh vào như ở mấy bài viết trước.
2. Bài viết rất dài, ko có icon cũng như hình ảnh vì mình ko có thời gian gắn vào.
3. Đây chỉ mới là kỳ 1.
4. Nếu bạn ko thích ng khác nói những điều ko hay về idol, về Oshi của mình thì tốt nhất đừng nên đọc. Và đặc biệt chống chỉ định với những ai tâm lý ko vững dễ thay đổi theo các chiều dư luận và những ai sợ chữ.

Để nói thêm điều này, nếu các bạn có điểm nào mới liên quan đến đề tài này thì hi vọng các bạn có thể chia sẻ với mình. Có thể post bài tại topic Takamina ở idol48vn.com, ko thì PM qua nick mình ở idol48vn, nhanh nhất là post comment ngay tại bài viết này còn ko thì bấm vào thẻ About me ở trên sẽ có cách liên lạc khác với mình.

Trước hết để giải thích tại sao bài viết này Anh-Việt.
Vì tiếng Anh chính là những quan điểm giải thích tại sao mọi người không thích/ghét Takamina. Còn tiếng Việt là quan điểm hay bình luận của rumiko này. Và mình ko làm chuyện dịch quan điểm tiếng Anh của ng khác ra làm gì hết.

Và để nói thêm điều này, mình từng dành 5 phút tập trung hoàn toàn để suy nghĩ xem có nên reply những bài viết tiếng Anh này hay không. Và quyết định cuối cùng của mình là ko.
Nếu hỏi vì sao? Thì đơn giản nhất đó chính là mình ko đủ thời gian. Reply và rồi theo dõi diễn biến cần kha khá thời gian nếu dành cho việc đó thì mình ko còn thời gian dành cho Takamina nữa. Và bên cạnh đó là ... nếu mình reply nhiều khi sẽ ngăn cản những luồng quan điểm mới xuất hiện và mình thì ko thích điều đó. Ngoài ra là mình cũng ngại nếu chuyện xảy ra theo hướng xấu là biến thành 1 cuộc tranh luận ko có hồi kết thúc thì sẽ ko hay chút nào.
Cho nên mình đã tổng hợp các quan điểm đó lại và viết 1 bài viết riêng về điều này.

Các quan điểm này chia thành 2 nhóm chính. Và mình sẽ viết theo kiểu mình trình bày ý kiến của mình về quan điểm và sau đó là cách nhìn của riêng mình về vấn đề quan điểm đó đang nói đến.

Nhóm đầu là về VOICE của Takamina. Nhóm 2 là về LEADERSHIP của bạn ấy. Ngoài ra còn những điểm nhỏ khác nhưng ko đáng kể nên ko chia thành nhóm.

Những quan điểm về VOICE của Takamina, VOICE của Takamina một trong những điều mình iu nhất ở Takamina và cũng là một trong những lý do khiến mình trở thành fan của bạn, là những quan điểm rất hay. Mình rất thích những quan điểm này. Nó cho mình 1 cách nhìn mới mẻ về cách mọi ng nhìn nhận VOICE của Takamina.

Ngược lại quan điểm về LEADERSHIP của Takamina là một quan điểm vớ vẩn.
(chú thích : vớ vẩn là 1 từ nặng trong từ điển của rumiko này khi nói về 1 quan điểm, thông thường mình ko sử dụng từ này khi nói về quan điểm của ai đó. Xin lưu ý là đang nói về 1 quan điểm, mình ko nói người nói ra quan điểm này là vớ vẩn.)

Đầu tiên là về nhóm quan điểm về VOICE của Takamina.
Takamina is in my top 10, I adore her, I respect her, I cry all the time whenever she talks cause she's amazing, she's a good performer, she deserves everything she gets and even more, and anyone who follows me on twitter knows I have occasional outburtst of "SLKFAòSFKDJA TAKAMINA IS GOD" time and again XD.
But... best singer in AKB? Really? Well, I won't deny she can carry out a tune quite well, and she is very passionate, but her technique and control are nonexistant. I've seen more than one A5 LOD when she's the only one who doesn't lipsynch even in the group songs, and I sometimes wish she were because even for songs like Oogoe Diamond, when you're supposed to have a "smiling", crystal clear voice, she "darkens" her voice just too much and ruins the overall mood of the songs. She also can't articulate the syllables clearly sometimes, and most of the times all her Ns and Ms turn into Ds and Bs cause she sings through her nose too much... I still salute her for being so passionate about singing, and it's not like she's a bad singer, but I can name at least five AKB girls who are MUCH better than her at singing.
(I feel so horrible now that I've said this about Takamina, even though it's true .__. I feel like I'm guilty of royal treachery lol)
Mình đã PM cảm ơn bạn này về những ý kiến của bạn ấy về voice của Takamina và bảo bạn ko nên cảm thấy horrible làm gì.
Đây là 1 cách nhìn nhận rất hay và hoàn toàn mở mang tầm nhìn của mình.

Mình đồng ý với bạn ấy ở vài điểm và không đồng ý ở vài điểm khác.

Những điểm mình đồng ý là về technique và control thì Takamina còn phải lâu dài lắm mới tốt đc. Nhưng nonexistant là 1 từ mình ko đồng ý.
Vì ví dụ bạn ấy đưa ra về Oogoe Diamond lại ngược hẳn với sở thích của mình. Mình rất thích cách Takamina darkens voice của bạn í và chính vì bạn ấy hát như vậy nên mình mới là fan của Takamina. Mình thích cách bạn ấy hát bài solo line của Oogoe Diamond như vậy cũng như cách bạn ấy hát solo line của Akogare no Pop Star.
Nếu nói là vì mood của bài hát nó phải như vậy nên bạn ấy phải hát khác đi thì ... mình nghĩ đó ko còn là Takamina nữa. Takamina có cái cách của bạn ấy và nó tạo cá tính rõ rệt để khi mình nghe mình biết đó là bạn ấy hát và khổ 1 nổi là mình yêu cách hát đó đến chết đi được. Và đây cũng xuất phát từ sở thích của mình, mình thích cách ca sĩ hát bằng cách riêng biệt của mình hơn là những cách hát đã trở thành chuẩn mực. Nhưng cũng có trường hợp mình thích cách hát chuẩn mực hơn.
Qua đây cho thấy rõ với cùng 1 cách thì nhiều ng sẽ cho nhiều cách cảm nhận khác nhau. :D

Và điểm mình đồng ý với bạn này là ở cách phát âm của Takamina.
Với cách hát của Takamina là bạn í sử dụng giọng mũi nhưng Takamina thiếu luyện tập và hướng dẫn cho nên giọng mũi của bạn ấy vẫn còn rất dỡ trong khống chế và lỗi lớn nhất chính là phát âm ko rõ hết âm.
Giọng mũi của Takamina là một trong những lý do khiến voice của bạn ko đc yêu thích. Mình từng đọc qua vài quan điểm về điều này rồi.

Và tiếp theo bài post của bạn ở trên thì có một bạn tán đồng với quan điểm này.
About Takamina, I totally agree. I can see why people say she's the best singer, but... there's better ones out there in AKB. What you said about "darkens her voice and ruins the song" brings me back to last year's NTV Best Artist Medley from last year in December, and they were singing "Iiwake Maybe" live. I remember, it was her and Mayu's turn to sing, and the camera was on Mayu, but all you could hear was Takamina's voice... And it was really deep; and it just totally caught me off guard, lol. Don't get me wrong, though. There are lots of times when I like Takamina's voice, but then there are also times it sounds like she's trying too hard.
"She's trying too hard" haizzzz.
Mình yêu deep voice của Takamina và cách bạn ấy sử dụng âm mũi.
Mình rất hiểu quan điểm này nhưng bảo "trying too hard" thì ...

Và rồi đến quan điểm này.
I like Takamina a lot, but I've always thoughts she was really overrated. I always hear how "amazing" her voice is, how she's the best singer, etc., but I can't hear it at all. Sure, she's a good singer, but she's by no means "great".
Thật tình đây là bài viết khiến mình rất rất muốn reply.
Mình biết rất rõ gu của bạn viết quan điểm này. Bạn này khen Natsumin có voice tốt, trong, mỏnh manh là mình biết rõ gu của bạn ấy rồi. Cho nên suy đi nghĩ lại mình cũng ko có reply. Mà đã ko reply ở đó thì tự viết ở đây là rất vớ vẩn nên thôi để quan điểm đó cho mọi ng tham khảo.

Và đây là những quan điểm defend Takamina.
I say Takamina has the best voice in AKB not because of skill but because of how her emotions go through to the fans which i really like. But there have been several times where i agreed that "isn't this supposed to be an idol song?".
Trước giờ mình chưa viết về cách bạn ấy hát có emotion bao giờ và mình cũng ko hiểu sao mình lại ko viết. Có thể là tại mình ko thể diễn tả được hết ý mình muốn. Nhưng bạn này đã viết giùm mình 1 trong những điểm mình iu ở VOICE của Takamina đó chính là EMOTION và PASSION có thể cảm nhận rất rõ mà theo 1 cách dùng từ khác ở trên là "trying too hard". Còn đoạn sau thì bên trên mình đã nêu quan điểm về chuyện "isn't this supposed to be an idol song" rồi nên ko lặp lại nữa.
And about some of you preferring her to LIP SYNC rather than sing live because she's ruining the mood of the song and not singing it right...AHHA personally, I totally disagree. In my really honest opinion, I am glad she is actually making the EFFORT to sing. I rather you sing live and suck, rather than lip-syncing all the time. After all, it's only when she's singing live regularly, for good or for bad...that's how she can improve as a singer. Like a lot of you said, she's passionate about singing, so it's understandable.
I've personally never described Takamina as the best singer of AKB even though I love her and her singing/performance, partly because I know that she still has a lot of room for improvement. She may not be the best in terms of technique and control, but I like her voice the best.
As for takamina, she is my 2nd favourite vocals in AKB since my fav is sayaka hands down...but that's a different story.
But on takamina, why I love her and her singing soo much is because she WORKS so hard on it.
She tries her best to sing, to improve..and really, I appreciate that. And she's not the best...but she does have a pretty good voice. Given more time and if she continues working hard, she can work wonders. She has soo much potential in her.

Và rồi dĩ nhiên là bạn đã post quan điểm đầu tiên phải post bài để bảo vệ quan điểm của bạn ấy.
This is true of course... if ALL OF THEM were singing live. Of course I love it that she sings "Itoshisa no accel" live, for one. But if she's the only ONE out of SIXTEEN girls to sing live, you can only hear her and she doesn't sound pleasant, and she really has to train much more in order to control her voice, and this can't be done performing live. It can only be achieved with DAILY EXERCISE, under the guidance of a voice trainer. (sorry if I sound so opinionated, I have taken singing lessons for ages)
Đúng như bạn ấy nói, đây là một quan điểm rất rất chủ quan và mang đậm tính cách cá nhân như chuyện mình thích deep voice và cách hát giọng mũi của Takamina vậy.
Nhưng cũng nhờ bài này sẽ cho thấy thêm nhiều cách nhìn nhận khác biệt về voice của Takamina. Và thú vị thay bạn ấy với mình lại cùng kết luận ở vấn đề mà mình nói hoài nói mãi ở trên blog rồi đó là Takamina cần thời gian để training voice của bạn ấy ko thôi bạn í sẽ để phí đi tài năng của chính mình.


Đến nhóm thứ 2 về LEADERSHIP của Takamina.
Một quan điểm vớ vẩn.
Hm, why I don't like Takamina....

Well, there are things about her that I like, mainly her humor, but, even that isn't enough sometimes.

Well for one thing, I suppose the singing thing does annoy me, (I've heard the whole "Takamina is Team A's best singer" too many times for comfort. Where's the Wasamin love at?) though this may also be due to me liking Wasamin (who I feel is much better) more than Takamina.

And another thing, this really is more of an unfair reason than anything else and I really should be mad at the producers/etc, but I'm not a particularly big fan of the whole "Takamina is AKB's leader" thing that's been going on.

I always thought the whole reason there were 3 captains was to counteract there being a main leader, but I guess that idea wasn't meant to last.

I will give my respect to Takamina for being there since the beginning and devoting herself to AKB so much, but I also feel this completely undermines the efforts of the other captains.

Whenever I consider how much being a captain means to Sayaka, and Yukirin with her worries about being a captain, it leaves me with a uncomfortable feeling whenever I see a Takamina take the lead as AKB's captain.

You can call me out on the fact that Sayaka and Yukirin are my oshimen and Takamina isn't as for why I feel this way, but to be honest, I like the idea of 3 captains a lot more than there being one (even if it's not "official").

Which leads me to a small curiosity. Some users mentioned Sayaka's seriousness as the reason for their dislike, then does that mean they hate Takamina? I've heard many people mention Takamina as "the most serious out of AKB" and some even say moreso than Sayaka.
Nếu ai đã đọc qua bài viết này (ở đoạn cuối) sẽ thấy rất rõ điều mình lo sợ nhất đã trở thành sự thật. Và cả ngay chủ nhân của quan điểm này cũng tự nhận là đây là 1 lý do unfair khi không thích Takamina.

Nhưng điểm đang nói nhất ở đây chính là về quan điểm Leadership của bạn này.
Mình sẽ giải thích tại sao mình gọi là vớ vẩn.
Trước hết phải nói đến lần thứ 3 là chưa thấy gì vớ vẩn hơn quan điểm vì gọi Takamina là leader của AKB48 nên mọi ng sẽ đánh giá thấp vai trò Captain team K và team B của Sayaka và Yukirin. HUH, quan điểm gì thế này ?
Rồi nữa nhé ở khúc sau là khi thấy Takamina lead cả AKB48 thì đau lòng thay cho Sayaka và Yukirin vì bạn í đã thấy Sayaka và Yukirin lo lắng cho việc trở thành captain như thế nào mà tự nhiên giờ lại cho Takamina đi làm leader của AKB48.
OMG
No sense, NO LOGIC at all.
Điều này cho thấy 1 fan có tầm nhìn quá ư là thiển cận (mình tạm thời ko tìm đc từ khác để nói) và là 1 ng có thói ghen ăn tức ở (chỗ này mình nói hơi nặng nhưng nó rõ rành rành là vì bạn ấy là fan của Sayaka và Yukirin cho nên bạn í chỉ muốn mọi ng chú ý đến 2 ng kia thôi, trong khi mọi ng chú ý đến Takamina thì ko hài lòng. Dẫn chứng sinh động hơn là ngay chuyện Wasamin và Takamina ở trên)
Đây là dạng quan điểm mình ghét nhất trong tất cả các dạng quan điểm, mình rất thích đa diện các vấn đề nhưng cũng có những mặt mình ko thể nào chấp nhận đc. Mình chưa thấy 1 cái quan điểm nào vô lý, phi LOGIC và ... ích kỷ đến vậy. Chuyện Takamina làm leader thì liên quan gì đến chuyện Sayaka và Yukirin làm captain sẽ bị đánh giá thấp.
Rồi nhe để đến khi bạn í giải thích tại sao lại có quan điểm này, sau khi bị các vị khác xuất hiện phản đối.
Yeah I agree as well. Takamina is one of the few members that has the qualities of being a capable leader and she's been in AKB since the beginning so that more than qualifies her.

But that doesn't mean I have to like it.

You can blame it on my paranoia, (or lack of insight/knowledge) but as I see it, to the casual fans of AKB or the newer fans who dont even know about teams or stages, they're not going to know about Sayaka and Yukirin being captains (or even witness then doing such things), because now Takamina is the leader of the overall group, as the media does so broadcast. Which goes back to my problem with the undermining this causes.

And also, I know this has been discussed before, and that this may not be the best place to bring it up but, I personally question how much of an "unofficial" leader she is, which is mainly the very reason (and origin) for my annoyance.

I was always fine with her leading the preconcert speeches/peptalks or leading MCs or doing anything along those lines because back then she was still the "unofficial" leader.

Now they've already blatantly stated it on AKB to XX, interviews and talkshows, and they even named a concert after her.

I personally don't think she's "unofficial" anymore, but then again, that's just me.

It may be a small reason to be annoyed with Takamina (or the producers pushing her), but to me, I feel that sometimes the difference between official and unofficial means a lot.

I can still see Sayaka as Team K's captain, and still believe deeply that she is, but because she "officially" isn't, she's not going to be able to join the captain MCs, or things of that nature, anymore.
Lý do bạn ấy giải thích mình có thể hiểu được.
Nhưng ...
Mình ko hiểu bạn ấy có bao giờ thử nghĩ xem rằng cả 1 tập thể như AKB48 to bự như thế mà ko có LEADER thì như thế nào ko ? Còn ko thì nghĩ thử xem là có đến cùng lúc 3 LEADER (cho AKB48 nhé) thì sẽ xảy ra tình trạng gì ko ?
Mình hiểu cái cách nghĩ là fan mới thì sẽ chỉ biết Takamina là leader thôi, nhưng cách lăng xê Takamina là lăng xê bạn í là LEADER của AKB48 còn Yukirin và Sayaka chỉ là Captain của 1 team thôi. Việc anh là tiểu đội trưởng khác hẳn với việc anh là đại đội trưởng. 1 đại đội trưởng còn phải lo cho các tiểu đội khác nhau trong khi anh tiểu đội trưởng chỉ phải chịu trách nhiệm về tiểu đội của mình thôi. Không phân biệt được giữa cách thức lăng xê và tổ chức của AKB48, chỉ nhìn thấy Oshi của mình thôi. Mình đặc biệt ghét nhất chuyện "vì tui iu Oshi của tui cho nên những ai tui nghĩ là ảnh hưởng đến Oshi của tui, nổi hơn Oshi của tui là tui ko thích hết"
Và quan trọng nhất là thế này, có 1 bạn đã nói thay mình rồi.
I debated a lot on whether or not to respond to this thread, particularly since the things about Takamina being called the best singer/leader of AKB are not even something that Takamina herself has done.
Nói thật nếu bạn nêu quan điểm về leadership này chỉ dừng lại ở đoạn đầu ngay câu "But that doesn't mean I have to like it" mình sẽ thích hơn vì ... sở thích cá nhân là lý do hợp lý nhất để giải thích cho mọi vấn đề.

Vâng và mình có 1 bạn cùng quan điểm về chuyện Concert mang tên của Takamina.
And now moving to takamina, well generally, I think it's the hardest for anyone to actually hate her. Verging on dislike but probably not as much as hate. And yeah, I was worried about the whole concert being named after her and the management pushing on the idea of her really being CAPTAIN of all of AKB...cause the only one girl who probably had almost non-existent haters was in danger of getting some in that process. But I do think it's pretty unfair to hate on her cause of the management. Ultimately, girl is just trying her best and doing all she can to pull AKB together...whether or not she's captain...it's just a natural instinct in her.


Và cuối cùng là 2 quan điểm trái ngược nhau rất thú vị.
As for Takamina and Sayaka, both are like mid to low-tier as members to me. But Takamina is serious business only when it comes to AKB performances and such.
Sayaka, Takamina, Yuko on the other hand are the types that are completely passionate about whatever they do. And I like that
Một bạn ko thích sự nghiêm túc của Takamina trong khi đó lại có ng rất thích sự nồng nhiệt trong công việc của Takamina.

Trên đây là những ví dụ minh chứng rõ nhất sự thú vị của việc có nhiều quan điểm khác nhau. Trên đời có rất nhiều ng mỗi ng sẽ có cách nhìn khác nhau về các vấn đề cũng như sở thích khác nhau.

Tiếc thay những điểm các bạn đã nêu trên thật ra đều là những điểm mình thích ở Takamina, ko phải là những điểm mình ko thích ở bạn ấy.
Cho nên đây cũng là lý do tại sao lại còn có kỳ 2 để mình tự viết về những điểm mình ko thích ở Takamina.


6 comments:

  1. 1 nc' thì ko thể có 2 vua, huống hồ ở đây là 3.
    Nhưng nếu chỉ có 1 vua thì ko thể cai trị đc cả 1 đất nc' nên mới phải có thêm tể tướng, thừa tướng . Công nhận cái lí do thật là vớ vẩn. Sao bạn ấy thấy đc sự cố gắng trong vai trò captain của saaya + yukirin mà lại ko nhìn đc những gì takamina đã làm. Oshimen có thể là nhất với mình nhưng ko có nghĩa là nhất với tất cả. Lấy tình cảm cá nhân để đánh giá sự việc và bắt người khác theo mình là điều ko thể chấp nhận đc. Điều cơ bản nhất mà bạn đó cũng ko hiểu.
    Về voice thì thật sự cũng ko rành lắm về cách cảm thụ âm nhạc, nhưng đơn giản 1 điều là giọng hát bạn ấy thu hút mình hoàn toàn. Thế thôi. Đối với mình thì mình wan trọng việc truyền cảm xúc của bài hát đến ng nghe hơn là việc đánh giá ca sĩ đó hát có đúng cái chuẩn đề ra hay ko.
    Mong chờ P2 với những wan điểm cá nhân :))

    ReplyDelete
  2. 1. Chuyện VOICE: mình ko phản đối chuyện bạn cần luyện tập thêm (ko ai phản đối) và vì mình là wota của bạn, mình yêu thích cái giọng của bạn dù là darken hay high note, vì thực sự range của giọng Takamina rất tốt..và nó khiến mình điêu đứng ko ít lần. Nhưng mình cũng ko mù quáng đến mức ko nhận ra được những khi bạn off note hay hát yếu, ko đủ hơi, v.v.. Về cái ý kiến bảo bạn cần kiểm soát giọng bạn vì khi hát live 16 bé thì chỉ nghe toàn giọng bạn thôi là quá vô lý..và bảo cái đó cần luyện tập hàng ngày chứ ko phải qua hát live, thì gần như impossible với lịch làm việc của bạn.

    2. LEADERSHIP: mình với bác nói chuyện này rồi đấy =.= cứ push cái leadership của bạn đi, rồi sẽ có người ko thích mà. Nhưng sự thực là vậy, tất cả những động tĩnh này đều từ phía AKS, bạn thì cứ là bạn và sẽ luôn luôn là bạn, cố gắng hết mình để kéo các thành viên lại với nhau thôi.. Bạn đâu có cố show nó ra để mọi người thấy, đâu có khoe rằng "uh đấy, tôi đang lead mọi người trong PJ48 đây" đâu.. là staff muốn đưa ra mà.. Chuyện cái bạn kia vô lý thì mình ko ý kiến nữa..thể loại chỉ biết Oshi của mình thì có nói cũng thừa..

    Chờ phần 2 rồi mình cũng sẽ nói đôi chút về những cái mình ko thích ở bạn..chắc là ít thôi..mình cũng mới theo bạn mà.. :D :D

    ReplyDelete
  3. @pell : bạn đã viết hộ mình mấy điều mà mình ko viết đc rồi. Cảm ơn nhé.
    Mình có mấy câu ko hiểu sao ko viết đc :)).

    @dee :
    1. Voice: thật ra thì ý kiến về chuyện Takamina kiểm soát voice của mình khi là ng hát live duy nhất thì mình cũng có thể hiểu đc và nó cũng ko vô lý lắm. Tại vì bản thân quan điểm ngay từ đầu người viết đã là bạn í ko thích live voice và cách Takamina live rồi cho nên dẫn đến chuyện bạn í ko thích nghe giọng Takamina lớn như thế khi có 1 mình Takamina live.

    À nói đến live thì :)) dạo này tiến bộ rồi bác ơi, trong event của Answer bác phải nghe bạn í live mới đc, dù chỉ có 1 đoạn ngắn nhưng phải nói là tốt tốt cực, tốt hơn xưa nhiều.


    2. leadership : thật ra ... thì nếu tính ở backstage thì có nhiều lúc bạn í cũng thể hiện cái tính leader rõ lắm. Nhưng chỉ là bạn í bên ngoài khi ko có đính danh thì bạn í ko bao giờ nhận thôi. Cái này nếu có thời gian mình sẽ viết rõ hơn quan điểm về leadership của bạn.

    Còn phần 2 thì sẽ lâu lắm mới có vì mình bận tối mắt tối mũi, ko có thời gian ngồi gõ linh tinh những gì mình thích nữa. >"< Chán ghê.

    ReplyDelete
  4. nvrbckdwn26/4/11 15:27

    Title [Takamina's VOICE]

    Đọc cả bài mình cũng phần nào hiểu quan điểm của các bạn và đặc biệt là về giọng hát của Takamina.
    Và, Mình cũng có quan điểm riêng về Voice của Takamina nói riêng và giọng hát nói chung, mong các bạn xem và góp ý.
    Một ca sĩ, khi muốn trở thành BestSinger, GreatSinger...hay gì gì đó, điều đương nhiên là họ cần phải có giọng hát tốt, nhưng để có một giong hát Perfect thì mình nghĩ là hơi bị khó, đầu tiên thì ca sĩ đó cần phải có mật tố chất trời cho, thứ hai là phải qua một quá trình luyện tập năm này qua tháng nọ, phải đối mặt nhiều khó khăn và vượt qua hết những khó khăn đó họ mới có thể chạm được tay lên đỉnh vinh quang (chỉ chạm tay thôi nhé, chứ còn đứng vững được trên ấy hay không thì lại là chuyện khác).
    Đó là những gì mình nghĩ của mình về giọng hát ca sĩ, còn đây là cảm nhận về Voice của Takamina :
    Làm sao để nhận biết một ca sĩ có hát tốt hay không, có tài năng hay không. Đơn giản, nghe họ hát là biết. Không phải tự nhiên mà một người lại trở thành fan của một ca sĩ nào đó, có hai lý do chính (phổ biến): một là ấn tượng với ngoại hình, hai là yếu mến giọng hát của ca sĩ đó (mình thì theo chuẩn : ngoại hình tạm được, giọng hát tốt). Xét về Takamina, thì bạn ấy rất ư là hợp gu của mình, khuôn mặt và vóc dáng của bạn thì hầu như không hơn bất cứ ai trong AKB48 (có khi còn hơi ngộ ngộ), nhưng về giọng hát thì lại khiến người ta phải thán phục mà thốt lên rằng ''Ôi! Giọng hát giàu cảm xúc và tràn đầy năng lượng kia là của cô bé nhỏ nhắn này sao''. Về phần mình, mình cũng khá là ấn tượng với giọng của Takamina ngay lần đầu tiên được nghe (bài Answer), và sau đó lại càng ngạc nhiên hơn với cảm xúc mà bạn ấy đã diễn đạt và truyền cho người nghe khi hát (bài NakiNagaraHohoenDe, một bài hát hay hòa quyện với tình cảm không thể nồng nàn của Takamina = Không thể tốt hơn). Điều đó cũng làm mình hơi thắc mắc (sau khi đã tìm hiểu nhiều điều về AKB48 cũng như Takamina), với một Idol (kiểu như Hàn Quốc) thì muốn Debut thì ca sĩ đó phải trải qua thời gian Training khá vất vả (có người Training đến 7,8 năm), trong khi Takamina nói riêng và AKB48's member nói chung thì chỉ qua một kì tuyển chọn của Aki-P và một ít thời gian luyện tập thì đã cho ra mắt (thời gian tìm ra điểm khiếm khuyết còn không có thì chứ nói gì đến khắc phục) cho nên giọng hát của các bạn ấy thì cũng không được tốt cho lắm, nhưng cũng có một vài nhân tố tài năng tạo chất lượng cho nhóm (theo mình thì Takamina cũng thuộc nhóm này). Ban đầu khi mới Debut thì nhóm cũng có thời gian kha khá để nâng cao chất giọng, nhưng từ khi nhóm đạt được một số thành công nhất định (đặc biệt là với sự nổi tiếng khủng khiếp như hiện giờ), hoạt động của nhóm nói chung và các FrontGirl nói riêng hầu như dày đặc, từ GameShow, Drama cho đến các Event, các buổi chụp hình, quảng cáo..., tóm lại là các bạn ấy làm việc suốt cả ngày, đồng nghĩa với việc không có thời gian để luyện tập, cho nên giọng hát không có tiến bộ gì nhiều cũng là chuyện đương nhiên, nhưng nếu như Takamina cũng vậy thì chẳng có gì để mà bàn cả, mặc dù không luyện nhiều nhưng qua vài lần nghe bạn hát (trên Youtube) các bài từ hồi xa xưa cho đến bây giờ mình cũng có thể nhận ra được sự tiến bộ vượt bậc của bạn, tuy nhiên điểm yếu thì bạn cũng có (có nhiều nguyên nhân khiến ca sĩ bộc lộ điểm yếu hoặc cũng có khi là thiếu sót nhất thời: 1.Kỹ thuật chưa tốt, 2.Đuối sức do phải hát liên tục nhiều bài, 3.Bị những tác động bên ngoài làm phân tâm,...), nhưng không phải vậy mà lại đem những điểm thiếu sót đó ra để phủ nhận hoạc hạ thấp (có thể mình nói hơi quá) tài năng của Takamina (giống như một số bạn ở trên đã được Rumiko đề cập đến), âm vực của bạn ấy khá rộng, những khoảng lên cao hay xuống thấp bạn làm rất tốt, truyền đạt cảm xúc mạnh mẽ thể hiện trọn vẹn cái hồn của bài hát.

    ReplyDelete
  5. nvrbckdwn26/4/11 15:28

    Một số người khi nghe nhạc, họ nghe rất chăm chú, nhưng chỉ là để tìm điểm không tốt của ca sĩ, rồi sau đó phê bình này nọ (nhất là đối với antifan thì thường xuyên là như vậy), theo mình khi đã nghe nhạc thì mình phải thả hồn theo bài hát, lắng nghe từng note nhạc, tìm cái hay của bài hát cũng như những điểm xuất sắc của ca sĩ khi thể hiện (không cần tính đến những sai sót nhỏ nhặt, chỉ cần trong bài có vài điểm nhấn, chẳng hạn như trong bài hát đó, ở đoạn đó, ca sĩ đó đã thể hiện được cái hồn của bài hát, gieo cảm xúc vào từng con chữ, hoặc không thì đã hát được những note khó thì bài hát với phần trình diễn của ca sĩ này cũng đã trở thành một cái gì đó khá hay và rất đáng xem), nói như vậy không có nghĩa là ta phủ nhận những sai sót vì trên đời này không ai là hoàn hảo cả, nhưng phải nhớ một điều rằng Sai sót thì ta có thể sữa chữa, không sớm thì muộn, nhưng tài năng thì không phải muốn có là được, nếu được chỉ dạy đàng hoàng và luyện tập chăm chỉ thì một ca sĩ có tố chất thì sẽ thừa khả năng trở thành một ngôi sao sáng trên bầu trời âm nhạc (Takamina là một ví dụ điển hình về tài năng, nhưng phần điều kiện thì bạn hơi thiếu nếu không muốn nói là quá thiếu, nhưng không vì vậy mà bạn ấy dậm chân tại chỗ, bạn cũng đã có nhiều tiến bộ đó chứ [Hỏi Rumiko thì biết, nói chung là Takamina'sOshi thì sẽ nhận ra, còn tụi AntiFan thì bó tay, chẳng bao giờ chúng nó thấy được đâu, bù lại điểm yếu thì tìm ra rất nhanh, kể cả mấy điểm chẳng thể nào chê được nó cũng chê]). Tóm lại, Takamina đã cố gắng rất nhiều rồi (Traning her voice), mặc dù hoàn cảnh hiện tại của bạn hơi khó khăn nhưng bạn vẫn đang nổ lực từng ngày để theo đuổi giấc mơ làm ca sĩ solo, mình rất khâm phục những nổ lực ấy của bạn cũng như những thành quả mà bạn đã đạt được (I Love Her Voice In EverySongs), mình hy vọng rằng mọi người hãy hiểu Takamina nhiều hơn, hãy luôn ủng hộ bạn, đồng thời mình cũng hy vọng các Staff hãy chú ý và tạo điều kiện nhiều hơn để Takamina rèn luyện giọng, đển giúp bạn ấy tiến xa hơn trên con đường âm nhạc đầy chông gai này.

    ReplyDelete
  6. @nvrbckdwn : Ô trước hết là cảm ơn comment của bạn. Vì đây là comment dài nhất mình nhận được từ khi lập blog cho đến hiện nay. :x

    Mình sẽ không bàn đến phần bạn bàn luận về voice của Takamina nhưng có 1 điểm mình sẽ bàn đến đó là về quá trình debut của AKB48.

    Bạn hiểu chưa hết về cách thức thành lập và họat động của AKB48 nói riêng và cả Project48 nói chung rồi.
    Pj48 là Idol với Theater base (nếu còn cái 4rum mình sẽ dẫn bài viết cho bạn coi rõ hơn nhưng do hiện nay không còn nên mình sẽ nói ngắn gọn thôi :p) cũng tức là đại diện cho quan điểm Idol you can meet. Các idol nhà AKB48 luyện tập có thể nói là luỵện tập không thua kém gì các bạn idol bên HQ nhưng cái điểm khác biệt lớn và tạo nên sức hút cực mạnh của AKB48 chính là các bạn ấy diễn trực tiếp ngay trước các khán giả (trên blog mình có vài bài review về các stage, stage đến hai mươi mấy bài hát khác nhau) hằng ngày (có 1 ngày diễn đến 3 show liên tiếp sáng chiều tối) => đó là cách thức PJ48 họat động, tồn tại và luyện tập.

    Các idol bên HQ có thể luyện tập trong phòng tập rất vất vả nhưng idol nhà PJ48 là training ngay trước khán giả, các bạn ấy trưởng thành từ chính việc phát huy sở trường năng lực và khả năng của mình trực tiếp với các khán giả để thu hút WOTA cho mình. Các chương trình TV show về sau tham gia chỉ là phụ thêm thôi. Không thể hiện được hết PJ48. Và nếu ko có sức mạnh của media thì cũng không có PJ48 lớn mạnh như hiện nay :P. Nhưng đó là câu chuyện khác.

    Thành ra nói đến luyện tập thì Takamina học được biểu đạt và cách thức trình diễn và đủ thứ nhưng bạn í ko có thời gian training voice thôi. :D. Biểu đạt trên sân khấu của Takamina trong thời gian bạn ở AKB48 thay đổi rất nhiều cho đến hiện nay là hoàn thiện hơn rất nhiều so với bạn ban đầu rồi :p.

    Con đường để bạn í từ idol thành singer còn xa lắm và rất có thể là không thành đâu ko biết chừng :p (Takamina thiếu kha khá điều kiện cần thiết :p)

    ReplyDelete