18/04/2011

Takamina và bài phát biểu hạng 6 trong đợt tuyển chọn Senbatsu lần 2 của AKB48

Cái clip về bài phát biểu của Takamina khi biết mình hạng 6 tại đợt tuyển chọn Senbatsu lần thứ 2 của AKB48 là một trong những cái clip mình thích nhất, my favorite of all time.

Mỗi khi mình cảm thấy mệt mỏi hay phiền não về một vấn đề nào đó do mình nghĩ chưa ra hay chỉ đơn giản là mình ngủ không được mình đều lôi cái clip này ra xem.
Nó cho mình một động lực, một nguồn cảm hứng rất lớn.

Ghi chú : bài viết rất dài, không hình ảnh và không cả icon (vì mình ko thích gắn icon).


Sau đây là bài phát biểu của Takamina.
Vào đợt tuyển chọn năm ngoái, tôi đã khóc rất nhiều, cảm thấy mình rất vô dụng và không làm gì ngoài việc than phiền. Nhưng năm nay, cảm ơn, nhờ sự ủng hộ của mọi người mà tôi lại có thể đứng đây.
Trong quyển sách hướng dẫn chính thức cho đợt tuyển chọn, các staff đều dự đoán tôi sẽ xuống hạng. Và Akimoto-san còn viết cả những câu đại loại như “hãy chú ý đến Takahashi”, còn tôi chỉ muốn nói “đừng mà”. Nên tôi đã rất trông chờ ngày hôm nay và giờ tôi tự hào với thứ hạng của mình.
Không cần biết đó là hạng mấy, tôi không hề thay đổi, Takahashi Minami vẫn là Takahashi Minami.
Tôi không có điểm gì nổi bật hơn người, nhưng tôi nhất định có thể thực hiện được ước mơ trở thành ca sĩ solo của mình. Tôi hứa đấy.
Tôi cũng sẽ cố gắng hết sức để tạo nên một team tốt hơn, nơi kỳ vọng mọi người đặt vào AKB48, SKE48 và SDN48 sẽ không hề uổng phí.
Tình yêu tôi dành cho AKB48 là không thua cho bất cứ ai.
Xin cảm ơn
Takamina chỉ cao có 148,5 cm thôi, thân hình lại nhỏ nhắn nhưng bài phát biểu của bạn không hề nhỏ, bài phát biểu của bạn ở vào một tầm rất cao xứng đáng với câu nói "Dù tôi không cao nhưng người khác cũng phải ngước nhìn."

Trước hết về biểu hiện của Takamina ngày hôm đó.
Mình yêu cách Takamina khi nghe đến tên mình thì nhìn thẳng vào camera và cười thật tươi. Mình yêu cách bạn ấy thử mic "aaaa", cách bạn nói câu "Team A Takahashi Minami desu, minna-san honto ni arigatou gosaimasu" tràn đầy tự tin và mạnh mẽ.
Cách bạn sau khi cúi đầu cảm ơn mọi người là bay vào mic để nói ngay. Và cách bạn nói tràn đầy tự chủ, dù khi bạn nói đến câu "tôi đã rất trông chờ vào ngày hôm nay..." thì nước mắt đã bắt đầu rơi. Mình yêu bạn ấy nhất ở chỗ với những gì bạn ấy coi trọng dù bạn ấy có đang rơi bao nhiêu nước mắt bạn ấy biết mình phải nói gì, biết bản thân phải làm gì, và biết phải cố gắng để nói như thế nào.
Những câu về sau Takamina nói rất chậm, từng chữ một vì bạn ấy phải lựa chọn từ cho cẩn thận và bởi cách bạn hoàn toàn nghiêm túc khi nói đến ước mơ cá nhân của mình, ước mơ trở thành ca sĩ solo.
Và cả cách bạn cười khi nhắc đến AKB48, SKE48, SDN48, Takamina rất tự hào với các cô gái, Takamina tự hào mình là một trong các thành viên và bạn ấy làm việc là làm việc hết mình cho cả một cái tập thể ấy (mình trân trọng bạn ấy nhất ở chỗ này vì trong AKB48 có rất nhiều cô bé chỉ biết nghĩ đến bản thân thôi không có biết nghĩ đến người khác đâu và đó là chuyện khác mình chẳng rảnh đề cập ở đây làm gì).
Mình không cần hiểu bạn ấy đang nói gì mình cũng vẫn rất thích cái clip này ở chỗ mình yêu cách bạn ấy truyền năng lượng qua cách bạn nói.
Takamina nói bằng cả trái tim mình.
Takamina nghiêm túc với ước mơ của mình. Takamina yêu AKB48 và quan trọng là yêu fan của mình. Takamina cười rất tươi vì bạn ấy thừa hiểu rằng wota của Takamina phải thất vọng lắm khi thấy bạn chỉ hạng 6 thôi (xuống hạng đó nhé và mình không cần nói là mình cảm thấy thế nào nhỉ) và các wota sẽ lo là bạn sẽ buồn thành ra bạn ấy đã cười rất rất tươi để làm an tâm các wota của mình.


Hãy nói về bài phát biểu của Takamina.
Bài phát biểu ngắn nhưng đầy đủ mọi thứ.
Có từ mở bài thân bài cho đến kết luận.
Nhắc đến đủ các chủ đề từ hạng của bạn ấy, lịch sử của bạn ấy, cảm xúc của bạn ấy, ước mơ của bạn ấy, tình yêu của bạn ấy và quan trọng nhất là cá tính của bạn ấy.
Bài phát biểu cho ngừơi khác thấy thế nào là Takahashi Minami.

Takamina mở đầu bằng cách nhắc lại chuyện năm ngoái và bạn ấy dùng cả từ baka để nói bản thân, baka khi chỉ biết than khóc mà thôi. Ở đây là cả một sự thành thật, thành thật với mọi người về cảm xúc của mình, bạn ấy cho fan thấy bạn ấy nghĩ gì và chính vì bạn ấy năm ngoái đã trải qua những chuyện như thế này mà năm nay bạn ấy rất rất biết ơn khi bạn ấy lại có thể đứng đây. Mình yêu cách bạn ấy nhắc cả đến chuyện các staff dự đoán bạn ấy như thế nào, cách Aki-p giúp đỡ bạn ấy như thế nào. Bạn ấy đã nói một câu mà mình hoàn toàn cảm thấy bất ngờ "Đừng mà". Không một cô gái nào nhất là trong AKB48 lại có thể nói rằng người khác đừng nói về mình như vậy, nói producer rằng không cần phải kêu người khác chú ý đến mình, ngoài Takamina chứ. Takamina biết bạn ấy ở chỗ nào, bạn ấy ở đâu và bạn ấy đang làm gì, bạn ấy không cần người khác nói phải chú ý đến bạn ấy thì bạn ấy mới làm hay những gì đại loại vậy. Takamina không phải là dạng như thế, Takamina chỉ là Takamina, chỉ cần Takamina ở đó bạn ấy không cần người khác kêu gọi chú ý đến bản thân làm gì, bạn ấy biết tự cố gắng để làm việc đó.

Và rồi Takamina nói rất trông chờ vào ngày hôm nay và bạn rất tự hào với thứ hạng của mình.Hãy nhớ là Takamina xuống hạng đấy nhé. Mình yêu cô gái này.
Vì bạn ấy hiểu rằng các wota của bạn đã phải cố gắng như thế nào để đạt được cái mức này cho bạn. Takamina tự biết bản thân mình ở đâu. Takamina không phải là dạng vì bản thân mình (như một ai đó nhé, mà mỗi khi mình thấy ai đó là mình lại bực mình thành ra thôi stop ở đây) vì hạng của mình mà không biết nghĩ đến người khác. Cái thời election đó mình làm việc gần như cả ngày từ sáng đến tối tăng ca liên tục và cả làm luôn cuối tuần chỉ để ủng hộ bạn mà thôi. Và mình đau lòng lắm khi Takamina chỉ có hạng 6 thôi. Và mình rất biết ơn khi bạn nói ra câu đó, mình biết bạn ấy tự hào vì những gì các fan có thể làm được cho bạn. Đó là công sức của wota và quan trọng là của chính bạn. Khi Takamina tự hào cũng có nghĩa là tự hào về những gì bản thân mình làm được, tự hào về những gì các fan của mình làm được.

Và cái câu hay nhất mình yêu nhất trong cả bài chính là câu tiếp theo, "Takahashi Minami vẫn là Takahashi Minami". Bạn ấy thể hiện được rất rõ cá tính của mình khi nói ra câu đó. Takamina luôn là chính mình, bạn ấy không cần phải là người khác để mọi người yêu mến. Takamina hay khóc và dễ khóc bởi bạn ấy không cần là người khác, không cần phải cố gắng để ngăn nước mắt của chính bản thân chảy ra. Takamina hay bựa nhảm cũng vì bạn ấy không cần tỏ ra mình là idol (nhưng hãy chú ý ở chỗ này bạn ấy ý thức rất rõ bạn ấy là idol và idol có những việc có thể làm, có thể nói và có những việc không thể làm cũng như không thể nói). Dù Takamina có xuống hạng hay có hạng cao hơn, Takamina hiện đang đứng ở đó chỉ là Takamina mà các bạn đã bỏ phiếu, vẫn không có gì thay đổi.
Mình yêu cách bạn ấy khẳng định cái tôi của mình.

Và bạn ấy nhắc đến ước mơ của mình. Mình yêu cách Takamina hay không phải Takamina đi nữa mà bất cứ người nào biết hướng đến ước mơ của mình và không ngại khi nhắc đến điều đó. Con người chỉ mạnh mẽ nhất khi xác định được đâu là mục đích của mình, đâu là điểm cuối mà mình cần phấn đấu đến. Nếu không xác định được điều đó cả cuộc sống sẽ rất mất phương hướng. Takamina cố gắng, cố gắng đó là vì AKB48 và cũng là cố gắng cho chính bản thân mình, cho ước mơ một ngày nào đó bước ra hát solo như một soloist thật sự.

Trách nhiệm, nói đến Takahashi Minami còn là nói đến tinh thần trách nhiệm. Takamina khi nói đến câu cuối tôi sẽ cố gắng tạo ra một team tốt hơn là vì khi đó bạn đã chính thức là Captain của Team A. Nếu là trước đây Takamina sẽ không nói ra câu này vì bạn không có chính danh, không có tư cách nói câu này. Nhưng giờ bạn là Captain và bạn là Captain thì bạn phải cho người khác biết việc tôi biết tôi là Captain và tôi biết bản thân tôi có trách nhiệm, tôi sẽ cố gắng và bạn vừa nói vừa cười nhẹ khi nhắc đến điều đó.

Và Takamina kết bài bằng câu "Tình yêu tôi dành cho AKB48 là không thua cho bất kỳ ai". Một câu kết thúc tuyệt vời. Và một nụ cười tươi để kết thúc một bài phát biểu hay của một cô nàng cá tính. Các bác nước ngoài sau khi đọc qua bài phát biểu của bạn í đều khen bạn là "DOWN TO EARTH GIRL".
Mình yêu câu kết thúc của bạn ấy, một câu kết thúc làm thay đổi không khí và thể hiện tình yêu của bạn ấy với tất cả mọi thứ bạn làm và với mọi thứ mà bạn có cho đến ngày hôm nay.

Thành thật mà nói mình nghĩ bài phát biểu cho thấy cái câu TAKAMINA IS AKB48 là không sai.


Và ... cũng cái clip đó cho thấy Takamina sinh ra để làm SUBERI QUEEN và mãi mãi là SUBERI QUEEN.
Đời thưở nào sau khi nói xong rất vui vẻ mà đi lên thì lại ... xém té thế kia nhỉ. Bạn mà té thật thì có mà ....
Ôi mà sao mình yêu cách bạn ôm cái cục hạng 6 vào người, ngồi cười thật tươi như vậy nhỉ.

Mỗi khi mà kết thúc clip nhìn bạn chào nói Arigatou và cười thật tươi mình luôn cảm thấy rất nhẹ nhõm, rất dễ chịu và có nhiều động lục hơn để làm việc.

Nói tóm lại là bởi vì Takamina mang lại cho mình một cảm giác mãnh liệt về sự nỗ lực, cố gắng, tình yêu, trách nhiệm, sự trân trọng người khác và cả cá tính nữa.
Ngắn gọn hơn thì do đây là Takahashi Minami, một Takahashi Minami là chính mình.

6 comments:

  1. Em kính trọng Takamina ... và cũng ghen tỵ nữa :)
    Thật là ... đang phấn đấu để có thể tuyệt vời giống vậy

    =(( em mún biết các bạn chỉ nghĩ cho bản thân là ai ? không biết có được không ?

    ReplyDelete
  2. Mọi thứ luôn có cái duyên của nó. Có vẻ bây giờ mình cảm thấy nó có gì đó đúng.
    Thời gian đầu khi biết AKB, mình đã ko để ý gì lắm đến Takamina, và rồi phải qua bao nhiêu người, cuối cùng mới dừng chân hẳn ở Takamina.
    Vốn bản thân mình hiện đang là người bị mất phương hướng và ko bik phải như thế nào, nhưng có lẽ khi nhìn Takamina, mình đã xác định được 1 vài thứ cho bản thân, xác định được mình phải làm gì cho tương lai của mình.
    Rất cám ơn rumiko vì bài dịch này :)) vì thật sự khi coi Takamina phát biểu, mình đã rất muốn biết bạn ấy đã nói gì mà lại có vẻ mạnh mẽ như thế
    Bất giác cảm thấy xấu hổ vì tính ra thì lớn hơn Takamina nhưng lại thua Takamina quá nhiều thứ. Nhưng có thể nhìn và học hỏi thì cũng đáng chứ nhỉ :D

    ReplyDelete
  3. Qua bài viết này của ss Ru em cảm thấy càng yêu Takamina hơn càng quý Takamina hơn :)..~

    E rất ngưỡng mộ sự dám quyết định dám làm và phấn đấu và luôn vì mọi người của Takamina .

    Khi kết thúc Takamina cười một nụ cười thật là tươi trơi ơi đứng tim với nụ cười đó , cả cái dáng đi nữa ( xém té nhưng Takamina đã biết xử lí tình huống đó ),,~

    Cảm thấy bản thân cần học hỏi từ Takamina rất rất nhiều thứ .

    ReplyDelete
  4. Nếu được làm bạn với Minami thì sao nhỉ??? Ý nghĩ này chợt thoáng qua thôi ^^.

    Em theo dõi topic Takamina bên idol lâu rồi, cũng chỉ mới tham gia gần đây thôi nhưng cơ mà em luôn nhớ tới bài phát biểu của bạn (qua bản dịch của ss) và mỗi lần đọc lại thì thấy cảm động.

    Em thích bài viết này lắm lắm lắm :)

    ReplyDelete
  5. Lâu lắm rồi mới lại được đọc bài viết của bác thế này. Cảm giác của mình thì chả cần nói nữa..

    Cảm ơn bác vì bài viết. :)

    Hãy cùng ủng hộ và tự hào về Captain của chúng ta..dù sắp tới bạn ở vị trí nào đi nữa. :taka

    ReplyDelete
  6. @Admin : mỗi người một cách cảm nhận em à.
    Mình không muốn trở thành cái nguồn offence bé nào hết, nên thứ lỗi mình không nói nhé. :D

    ReplyDelete