28/04/2011

Dự đoán về hạng của Takamina trong đợt bình chọn Senbatsu lần thứ 3 của AKB48 hay IDOL IS A SERIOUS BUSINESS (1)

Thẳng thắn mà nói thì mình không thích kiểu bài viết này, việc suy nghĩ coi Takamina ở đâu với mình không có gì thú vị hết. Mình chỉ có hứng thú với việc xem vài cái gameshow thấy bạn Takamina cười vui vẻ, bựa nhảm nhí, hoặc không thì trình diễn ở một concert hay stage nào đấy và rồi fangirl bạn.
Không thì viết về một vài sự kiện diễn ra xung quanh liên quan đến Takamina nếu quá bức xúc.

Nhưng mình thấy có bạn hỏi tại sao Takamina hạng thế này, Takamina hạng thế kia và sao bạn cứ xuống hạng hoài nên thôi mình viết một bài trình bày quan điểm cá nhân vậy.

Và có một điều thế này nói lại cũng không thừa đâu, ở ngay Tab About Suberi Land mình đã ghi chú rất rõ ràng là mọi bài viết trên blog đều mang nặng ý kiến chủ quan của người viết (cũng tức là mình). Thành ra các bạn đang đọc quan điểm của rumiko, hình thành dựa trên cách nhìn nhận sự việc và quan trọng là sở thích của mình. Đó chỉ là một trong hằng hà sa số các quan điểm tồn tại trên cái thế giới này. Và bởi vì mình không phải là thánh, quan điểm của mình có thể sai bét nhè ra nhưng tạm thời ở giai đoạn này thì mình nghĩ như thế, có thể đến một thời điểm khác khi có nhiều kinh nghiệm và kiến thức hơn mình sẽ nghĩ khác (khi đó mình sẽ lại viết 1 bài khác) Thành ra hãy take nó easy một chút nhé.

Ghi chú : Siêu dài. Nhưng mới chỉ là kỳ 1. (khúc dưới sẽ giải thích tại sao đây chỉ là kỳ 1)
Và sẽ khó hiểu với một số bạn (mình dám cả gan nói ra điều này luôn đấy)

Chủ đề chính của bài viết này là dự đoán thứ hạng năm nay của Takamina (rumiko version) chủ đề phụ là IDOL IS A SERIOUS BUSINESS.

Nhưng trước hết để mình trả lời cho câu hỏi tại sao Takamina cứ hay xuống hạng?
Câu trả lời rất đơn giản, có lên thì có xuống, có xuống mới có lên cũng tức là vì các bé khác nổi hơn bạn í và thành công hơn Takamina nên Takamina xuống hạng thôi.

Và với đợt bình chọn năm nay rumiko này nhìn nhận Takamina chỉ có thể hạng 8.
Nếu có đột biến thì Takamina cao nhất chỉ có thể lên đến hạng 6, bằng đúng thứ hạng năm ngoái của bạn và nếu Takamina hạng 6 mình sẽ mở champagne ăn mừng.
Cách giải thích dự đoán của mình chính là phiên bản dài hơn cho câu trả lời tại sao Takamina lại xuống hạng (nói rõ nếu các bạn ko hiểu ý đồ của mình)

Lý do có rất nhiều, mình sẽ cố gắng liệt kê được nhiều chừng nào tốt chừng đó.
Và bài viết chủ yếu dựa trên nhìn nhận với các fan Nhật, sẽ có đoạn đề cập đến các fan nc ngoài nhưng các điểm chủ yếu thì các bạn đã trả lời hết rồi mình không làm chuyện thừa thãi là lặp lại nữa. Và mình sẽ không nhắc đến thứ hạng của các bạn còn lại, bởi đơn giản là mình không thích.

Mình sẽ chia phần phân tích thành 3 phần chính là Mất wota, Thu hút thêm fan mới không đủ mạnh và Sự vượt trội của các bé khác. Kỳ 1 sẽ đề cập đến phần mất wota, Kỳ 2 sẽ là 2 phần còn lại. Chia ra là vì dài quá gõ mất thời gian, từ từ mình gõ vậy.


I. Mất wota.
1. Tại sao mất wota lại quan trọng đến như vậy với thứ hạng của Takamina?
Crazy và unpredictable là 2 từ mình thích dùng cho các wota.

Khi Takamina mất wota có nghĩa là mất đi chữ crazy của mấy vị ấy.

Chỉ có wota mới có thể là người điên khùng mua hơn mấy ngàn đĩa để vote cho các idol.
Regular fan ư, casual fan ư các bạn mua được bao nhiêu? Các bạn mua được hết các version của single đã là rất tài giỏi rồi. Trên đời này chỉ có wota mới có thể support 1 Oshimen điên loạn với hàng ngàn đĩa thôi. Vì các vị đó muốn đạt được một vị trí cho Oshi, các wota khi yêu Oshi sẽ làm hết mọi cách và mọi thứ cho các cô bé. Đó là chuyện của trái tim, LOVE IS BLIND, không có lý giải đâu.

Và nhờ bài phỏng vấn mới đây trên 1 tờ tạp chí mình đã biết bố già Aki-p của PJ48 cũng có quan điểm tương tự như thế.
Hãy nhìn sang Favorite quote của mình, đó chính là một cách nói khác của việc tại sao wota lại quan trọng như vậy với Takamina nói riêng và PJ48 nói chung. Popular among their fans (chỗ này là nói các wota đấy)chứ không cần well recognized bởi public. Bởi chỉ cần popular như thế thì các wota sẵn sàng mở hầu bao ra và làm mọi thứ vì các cô bé và khi đó AKB có thể duy trì mọi họat động của mình mà không cần care đến public nghĩ gì.


2. Tại sao Takamina lại mất wota?
Lý do thứ nhất là tuổi tác.
Năm nay Takamina đã 20 rồi. Đã trưởng thành rồi và đó chính là điểm yếu.
Takamina sẽ mất một cơ số wota đáng kể khi bạn vào tuổi trưởng thành bởi vì đơn giản vì bạn đã trưởng thành.

Để mình giải thích điều này, văn hóa idol mà PJ48 theo đuổi là bán illusion (tức là hình tượng, hình ảnh và fantasie).
Tai sao mình dùng từ bán bởi vì Idol is a serious business (Nó là đơn thuần là BUSINESS thôi đừng tô hồng tô bóng vẽ vời nó lên để làm gì). Đây cũng là một trong những lý do tại sao mình ko thích viết thể loại bài viết này vì khi viết một hồi là mình sẽ viết về business. Mình deal với business trong real life đủ lắm rồi ko muốn ngay cả trong fandom của mình mà cũng bàn nữa thì, fandom dùng để relax thoát khỏi áp lực bên ngoài mà .
Ngay cả quan điểm của Aki-p về AKB48 như favorite quote của mình cũng là một quan điểm business. Quan điểm về việc có các khách hàng thân thiết chứ không cần phải quá nổi tiếng để làm gì. Và thử hỏi trên đời này có nhãn hàng nào không cần cái gọi là khách hàng thân thiết.
Thôi quay lại vấn đề, Takamina thu hút một wota nào đó bởi vì bạn í tạo ra được hình ảnh một cô bạn gái hoàn hảo mà người đó muốn có, đạt được, hướng đến hoặc chỉ đơn thuần là bạn í phản ánh hình ảnh người xưa của một anh chàng nào đó. (đây ko chỉ áp dụng cho Takamina mà là dành cho cả một nền văn hóa từ idol cho đến manga/anime, host của Nhật). Và với độ tuổi trưởng thành thì thông thường hình ảnh đó sẽ biến mất ở một số wota (đừng hỏi mình tại sao mình không trả lời được đâu, chuyện của trái tim của ng ta mà, nhưng thông thg một cô gái khi đã trưởng thành sẽ không còn hấp dẫn một số đối tượng nữa) và khi đó họ không còn là wota của bạn nữa. Họ sẽ tìm được một hình ảnh khác từ các cô bé RS mới của AKB48.
Ở đây là từ unpredictable, wota là một trong những gì khó dự đoán nhất trên đời, vài s trước anh ta có thể đắm chìm vì bé nào đó nhưng có thể vài s sau anh ta đã chuyển đổi Oshimen mất rồi.

Tuổi tác là 1 trong các lý do Takamina mất wota. Mất wota đồng nghĩa với mất rất nhiều phiếu.


Chỗ này mình sẽ mở ngoặc nói về các fan nước ngoài nhé.
Mình sẽ lặp lại một lần nữa câu này IDOL IS A SERIOUS BUSINESS.
Các bạn ở nước ngoài các bạn muốn vote thì tự nhiên, nhưng các bạn bỏ được bao nhiêu cho OSHI của mình, các bạn có thể chi được tiền bằng 1 chiếc Mercedes đời mới cho một cô bé ở cách bạn hàng ngàn cây số, thậm chí đến sự tồn tại của bạn cô bé ấy còn không biết đến không ? rumiko này nói không đấy, không một ai đủ crazy đến mức đó đâu, với số tiền đó một anh chàng dễ dàng có bất kỳ cô gái nào anh ta muốn, chứ không phải bỏ phí cho 1 hình ảnh xa xôi, chưa kể khác biệt văn hóa đến thế.

Wota ở Nhật còn có thể gặp mặt các bé và nếu bạn gặp hoài các bé sẽ nhớ bạn nhưng các bạn ở nc ngoài các bạn ko có cái đặc quyền đó đâu. Lại nói về illusion đi, các fan nc ngoài thì họ illusion gì các bạn idol Nhật Bản, các bác ấy có illusion thì phải là các cô gái foreign chứ nhỉ.


Lý do thứ hai là thiếu vắng trình diễn tại nhà hát.
PJ48 là IDOL YOU CAN MEET và 1 trình diễn tại nhà hát là một trong những gì quan trọng nhất. Takamina ngày xưa là một trong những cô bé có nhiều wota cũng nhờ bạn í là một trong rất ít các front girl của Team A diễn thường xuyên tại nhà hát.
Takamina yêu nhà hát, yêu trình diễn tại nhà hát và Takamina sống vì cái nhà hát đó của AKB48. Coi qua bất kỳ stage naò cũng sẽ thấy cả tình yêu và nỗ lực đó bộc lộ ra ngoài.
Và có trình diễn tại nhà hát thì mới có cơ hội để tìm kiếm wota và duy trì wota. Takamina khi trình diễn là cả một sự hấp dẫn khủng khiếp (với một số người và khi bị cuốn vào bạn í rồi sẽ rất khó thóat ra).
Trong một bảng bầu chọn của wota Nhật năm trước nữa khi nhận xét về Takamina chủ xị tổ chức đã ghi vài câu nhận xét như thế này. Takamina có thể không có số phiếu nhiều như người đứng đầu (năm đó bạn í hạng 2 cái bảng đó) nhưng số điểm Takamina nhận được luôn cao nhất hoặc cao nhì từ mỗi người tham gia bỏ phiếu, điều đó chứng tỏ rằng với Takamina là khi đã yêu mến cô gái này là rất nhiều, luôn coi bạn í đứng đầu hoặc cùng lắm là hạng nhì.

Mình lý giải điều này một cách khác đó là Takamina là wota favorite chứ bạn í không phải fan favorite. Đây cũng là một trong các lý do tại sao wota lại quan trọng như vậy với Takamina.

Mình sẽ ko nói nhiều về vấn đề này mình không thích làm 1 bài về sự khác nhau giữa wota của Takamina và fan của Takamina đâu, ko vui.

Nói đến trình diễn tại nhà hát đóng vai trò quan trọng thế nào thì mình có hằng ha sa số ví dụ với các cô bé khác trong AKB48, nhưng đây là Suberi Land mình ko rảnh blah blah về các cô bé khác nhưng nếu ai muốn có dẫn chứng thì có thể hỏi, mình sẽ suy nghĩ về chuyện trả lời. Nhưng quan điểm cơ bản của mình về vấn đề này là mình không muốn trả lời.

Và trong thời gian qua, A6 đến nay vẫn là Stage trình diễn ít nhất của AKB48 và cho đến giai đoạn hiện nay đã ít đến độ không còn mang danh Team A show nữa mà chuyển thành Stage bình thg hỗn tạp RS và thành viên chính thức. (tương tự như với team K và team B nhưng 2 team kia diễn stage nhiều gấp 4 lần team A ấy chứ)
Cái giá của mainstream là thế đấy. Và để xuất hiện ở mainstream thì đổi lại là không trình diễn được ở nhà hát. Takamina mất điểm ở chỗ này.


Lý do thứ ba có một phần xuất phát từ lý do thứ hai và dính một phần đến phần Sự vượt trội của các cô bé khác nên mình sẽ chuyển sang phần III ở kỳ 2 luôn.

0 comments:

:)) w-) :-j :D ;) :p :_( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :taka :f

Post a Comment